Disqus Shortname

ads header

Breaking News

Học Bổng Giáo Sư ở Hàn Quốc

Học Bổng Giáo Sư Ở Hàn Quốc

Nay tiễn bạn ra sân bay, ngồi ngắm máy bay và quyết định viết ra một chút ít kinh nghiệm và hiểu biết của mình về việc xin học bổng giáo sư ở Hàn Quốc. Do đây là chia sẻ của riêng cá nhân mình, nên nếu có gì cần bổ sung hay góp ý, các bạn cứ comment bên dưới hoặc gửi mail/ fb cho mình nhé, mình rất cám ơn.

Đầu tiên, phải nói qua các loại học bổng, theo như tìm hiểu thì mình phân các loại học bổng như sau:
- Học bổng toàn phần:
   + Học bổng chính phủ các nước
   + Học bổng của các tổ chức lớn của Mỹ, Châu Âu...
   + Học bổng của các doanh nghiệp
   + Học bổng các trường đại học
   + Học bổng giáo sư

- Học bổng bán phần: cũng tương tự như ở trên, một số tổ chức hoặc các trường đại học cũng có những suất học bổng bán phần (một phần nhỏ cho tới 100% học phí, nhưng phí sinh hoạt thì mình phải tự lo)...

Sơ sơ là có những loại học bổng kiểu như vậy, các bạn có thể google hoặc xem thêm ở các group học bổng do cộng đồng sinh viên Việt Nam cũng như các nước lập nên để có thể có thêm thông tin.
Còn ở đây, bài viết này mình chia sẻ về học bổng giáo sư và cụ thể là ở Hàn Quốc (các nước khác cũng tương tự nhé)

Học bổng giáo sư là gì?

- Giáo sư là một học hàm được phong cho những người đã qua bậc học tiến sĩ và có nhiều công trình nghiên cứu hay cống hiến tốt cho trường, xã hội được các trường đại học phong danh. Ở nước ngoài, giáo sư có rất nhiều dự án nghiên cứu từ trường đại học, từ các tổ chức hay chính phủ. Và do đó giáo sư cần nhiều hơn sinh viên làm việc cho giáo sư trong các dự án đó.
- Khi các GS có dự án họ sẽ tuyển sinh viên về làm cho phòng Lab (laboratory hay là phòng thí nghiệm) của GS. Quyền lợi của sinh viên là sẽ được học tại các trường đh mà giáo sư đang làm việc, và ngoài giờ học ra, các SV phải vào phòng Lab để làm việc cho GS. Việc ở đây là gì? Không giống như việc chân tay của các bạn làm thêm ở ngoài, làm ở đây là làm nghiên cứu, công việc là những việc cần đầu óc và có liên quan tới lĩnh vực chuyên ngành các bạn đã học ở đh hay thạc sĩ.
=> ở đây có thể nói là win-win, GS vừa có người làm dự án, các bạn thì được ăn và học. Chắc các bạn cũng đã hiểu sơ sơ về loại hình học bổng này rồi mà phải ko?. Vậy làm sao để có tìm kiếm được học bổng GS

Làm sao để tìm kiếm học bổng giáo sư?

Mình thấy tìm học bổng cũng không khác bao nhiêu là xin việc hết, có chăng thì mục tiêu nó hơi khác nhau, chứ hình thức thì y chang ah.
Có một kinh nghiệm mà mình biết được như thế này nhé:

- Từ người quen: Các bạn có những mối quan hệ như thầy cô trong trường, hay những anh chị đã và đang học tập ở bên này. Nếu đủ tin tưởng, họ sẽ sẵn sàng giới thiệu cho các bạn tới GS, và sau đó cuộc PV sẽ diễn ra một cách khá nhẹ nhàng. Hoặc không đủ tin tưởng thì họ sẽ cho bạn thông tin và sau đó bạn sẽ tự liên hệ và thể hiện nội lực của bạn cho GS thấy.

- Từ các nhóm cộng đồng: Với học bổng GS ở hàn quốc thì có một nhóm do các anh chị lập ra và rất mạnh, ở đây những Lab có nhu cầu họ sẽ post thông tin lên, và các bạn sẽ liên hệ, gửi CV...
Các bạn có thể join nhóm ở đây nhé: https://www.facebook.com/groups/636078959788124/?ref=bookmarks

- Từ những bài báo bạn đọc được: Với một người đã làm nghiên cứu hay đọc báo chuyên ngành thì bạn sẽ thấy những tác giả của những bài báo bạn đọc, nếu thích thú với bài báo đó, hơn nữa thấy GS đó đủ mạnh và hợp với hướng nghiên cứu của bạn, bạn có thể mail cho GS. Cứ thẳng thắn, biết đâu GS lại kết bạn.

- Từ các trường đại học: Nếu bạn thích một trường đại học nào đó, bạn có thể vào website của các trường đại học, tìm vào khoa, chuyên ngành của bạn, tìm tới các GS, hầu hết các GS đều có email và không ít GS sẽ có thêm website cá nhân hay website của lab, các bạn sẽ có được rất nhiều thông tin từ đây, và rồi nếu thích thì gửi mail thôi.

Xem như là các bạn đã có được GS rồi nhé :D và sau một vài tuần liên hệ qua lại thì GS quyết định sẽ nhận bạn cho học kỳ tới, và GS sẽ gửi confirm email cho bạn là bạn đã pass và chuẩn bị làm thủ tục, các bạn đừng quá lo nhé, vì GS ở nước ngoài là chức danh rất đáng kính trọng và họ cũng làm việc rất chuyên nghiệp, cho nên sẽ không hai lời với bạn đâu (tuy nhiên cũng có những lúc vì lý do nào đó, vd như GS bỗng dưng hết fund thì GS buộc phải cắt với bạn, khi đó GS sẽ mail cụ thể cho bạn, nhưng mấy trường hợp này khá hiếm hoi).

Vậy làm thủ tục như thế nào khi đã được GS nhận:

Ở HQ sẽ có hai kỳ học: mùa xuân (tháng 3) và mùa thu (tháng 9), cho nên bạn phải hoàn tất thủ tục và quan học học vào thời điểm này.
Giờ mình sẽ overview lại cho bạn các bước làm nhé.

Các bạn có thể thấy được tổng quan quy trình nó như vậy, tuy nhiên có một số bước có thể làm song song hoặc bỏ qua, và cụ thể thì cũng tùy vào trường và cách GS cover học phí và ăn ở cho bạn như thế nào.

Trên đây là vài dòng ngắn gọn về học bổng GS nói chung và học bổng GS ở HQ nói riêng, mong bài viết có thể giúp các bạn có thể hiểu được một cách khái quát. Nếu ai có góp ý hay muốn hỏi thêm về vấn đề gì thì có thể liên hệ với mình qua mail hoặc fb nhé.

By Minh Quân.


No comments